Từ 2015, TN THPT sẽ phải thi... giáo dục công dân?

Từ 2015, TN THPT sẽ phải thi... giáo dục công dân?

Xuất bản: 14:19, Thứ Ba, 29/07/2014, [GMT+7]
.

Tại hội nghị Tổng kết năm học 2013 – 2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014 – 2015 của Bộ GD&ĐT sáng 29/7, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã công bố 3 phương án đề xuất cho kỳ thi quốc gia 2015.

>> Cả nước có 17.586 thí sinh trượt tốt nghiệp THPT
>> Đề xuất mỗi năm tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp

Mục đích của kỳ thi THPT quốc gia nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở GD ĐH, GD nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Đồng thời tác động tích cực đối với việc đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá và nâng cao chất lượng dạy học.

Dự thảo đã đưa ra cụ thể các khâu trong phương án tổ chức kỳ thi bao gồm công tác coi thi, chấm thi; địa điểm chấm thi; Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi.

Cụ thể 3 phương án được đề xuất trong bản Dự thảo:

Phương án 1 Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ vẫn thi theo môn học truyền thống với 8 môn thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải bắt buộc thi 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số 5 môn thi còn lại. Ngoài 4 môn này, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác để sử dụng kết quả vào việc tuyển sinh ĐH-CĐ.

Dự kiến các năm sau năm 2015 sẽ có thể bổ sung thêm các môn thi như Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học và môn Ngoại ngữ sẽ là môn thi bắt buộc.

NguyenVinhHien.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển công bố 3 phương án đề xuất cho kỳ thi quốc gia 2015.

Theo phương án 1, đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi (yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó).

Phương án 2 dự kiến sẽ tổ chức thi với 5 bài thi, trên cơ sở tổng hợp từ kiến thức, kỹ năng của 8 môn học. Các bài thi gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi tự nhiên (tổng hợp từ các môn học Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi xã hội (tổng hợp từ các môn Lịch sử, Địa lý).

Sau năm 2015, nếu phương án “thi theo bài” được chọn trong kì thi quốc gia, Bộ GD&ĐT cũng sẽ bổ sung kiến thức của các môn Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học vào các bài thi. Đồng thời chuyển dần từ việc ra câu hỏi độc lập của mỗi môn thi bằng câu hỏi có tính tích hợp kiến thức liên môn.

Với phương án này, thí sinh sẽ phải bắt buộc thi 4 bài để xét tốt nghiệp THPT gồm bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tự chọn trong số bài thi tự nhiên hoặc xã hội.

Phương án 3 sẽ có 4 bài thi tổng hợp kiến thức, kỹ năng từ 11 môn học của lớp 12 THPT gồm Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Tin học, Công nghệ, Ngoại ngữ. Các bài thi sẽ gồm bài thi Toán-tin (gồm môn Toán và môn Tin), bài thi khoa học xã hội (gồm Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), bài thi khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ) và bài thi Ngoại ngữ.

Được biết, các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi tự luận trong 180 phút và các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ thi trắc nghiệm trong 90 phút.

Cả ba phương án trên đều yêu cầu Ngoại ngữ sẽ là môn thi bắt buộc nằm trong số các môn thi để xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, trước mắt, những nhà trường chưa đủ điều kiện về dạy học Ngoại ngữ thì không bắt buộc phải thi môn Ngoại ngữ và cũng không phải thi môn thay thế môn Ngoại ngữ như đã quy định ở các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây.

Đánh giá về 3 phương án này, Bộ GD&ĐT cho biết phương án 3 tuy gọn nhẹ hơn (thi trong 4 buổi, với 2 ngày) nhưng giáo viên và học sinh rất khó kịp chuẩn bị về mọi mặt để đón nhận cách thức thi trên. Đặc biệt, việc tích hợp nhiều môn thi, khâu chấm thi đòi hỏi phải có đông đảo giáo viên ở các môn học khác nhau cùng chấm các bài thi.

Theo Tường Vy
Nguoiduatin

.
.
.