Thí điểm hay thí mạng?

Đề án thí điểm SGK điện tử: Thí điểm hay thí mạng?

Xuất bản: 12:33, Thứ Sáu, 29/08/2014, [GMT+7]
.

Sau đề án dạy ngoại ngữ “sặc mùi tiền” chưa làm nguôi ngoai dư luận xã hội và những cái hậu chưa được Sở GD-ĐT giải quyết rốt ráo thì Sở GD-ĐT Tp. HCM lại tiếp tục đưa ra một đề án “sử dụng máy tính bảng” cho việc học tập của con trẻ từ lớp 1 đến lớp 3.

>> Đề án 'mỗi học sinh 1 máy tính bảng':Bộ Giáo dục lên tiếng
>> Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các trường học

Đề án sách giáo khoa điện tử dự tính triển khai trên 300.000 học sinh tiểu học tại Tp. HCM đưa ra nhiều chi tiết phi lý đến khó tin. Nhiều ý kiến cho rằng trong đề án không thấy cái tâm, cái tầm của người làm giáo dục.

Nhiều khoản “trời ơi”

Đề án có nhiều chi tiết hết sức vô lý. Một chuyên gia về giáo dục phân tích vô lý ở chỗ giáo viên là người trực tiếp đứng lớp, giảng dạy mới chính là những người cần được bồi dưỡng, tập huấn nhưng đề án lại nêu rõ: Chọn các quốc gia như Hàn Quốc, NhậtBản để bồi dưỡng… đội ngũ hiệu trưởng trong 4 tuần với kinh phí 250 triệu đồng/người/khóa học. Trong khi đó, hiệu phó và giáo viên trực tiếp giảng dạy thì bồi dưỡng tại chỗ bằng nguồn kinh phí đầu tư trang thiết bị, đồng nghĩa khi phụ huynh cho con đi học, ngoài trang bị máy tính bảng thì phải đóng luôn tiền mua sắm các bộ thiết bị và tiền để giáo viên được bồi dưỡng.

Ngoài ra, đề án về SGK điện tử nhưng lại lấn sân, tổ chức bồi dưỡng thêm giáo viên dạy tiếng Anh trong nước theo hình thức mời giáo viên bản ngữ đào tạo thời hạn 3 tháng, chi phí 55 triệu đồng/người/giáo viên. Đề án cũng “đẻ” ra rất nhiều