Khổ vì 'sáng kiến'

Quy chế tuyển sinh 2015: Khổ vì 'sáng kiến'

Xuất bản: 14:37, Thứ Sáu, 06/03/2015, [GMT+7]
.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH -CĐ) năm 2015 (gọi tắt quy chế tuyển sinh) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố khiến hàng triệu người quan tâm thở phào nhẹ nhõm. Giá như, không có những “sáng kiến” như trong dự thảo trước đó thì dư luận đã không quá căng thẳng…

>> 5 thay đổi lớn nhất của quy chế thi tốt nghiệp, ĐH, CĐ 2015

Dự thảo bị chỉnh sửa nhiều

Trước đó, khi công bố Dự thảo Quy chế tuyển sinh, Bộ GD&ĐT đưa ra cụ thể thời gian tiếp thu ý kiến, đóng góp để chỉnh sửa Dự thảo trong 45 ngày. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT đã dành đến 68 ngày để lắng nghe, cân nhắc và thận trọng trước khi chính thức cho ra quy chế. Đồng thời, đích thân Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trực tiếp lắng nghe những ý kiến đóng góp, những kiến nghị rất thực tế từ các thầy, cô giáo và các nhà quản lý trong những buổi tọa đàm về Quy chế tuyển sinh được tổ chức thời gian qua.

Thực tế, quy chế tuyển sinh đã thay đổi nhiều so Dự thảo trước đó với những điểm tích cực. Từ băn khoăn và kiến nghị của các trường nên “sáng kiến” thang điểm 20 được hủy bỏ và giữ lại thang điểm 10, cho thí sinh mang Atlat vào phòng thi, điểm liệt từ hai chuyển thành một… sẽ giúp giáo viên và học sinh không cảm thấy bỡ ngỡ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia tuyển sinh ĐH&CĐ, ngoài những điểm tích cực trên, nhiều điều chỉnh cũng theo hướng giảm phức tạp về kỹ thuật và tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Nếu Dự thảo trước đây, việc xét tuyển lần lượt bốn nguyện vọng “cứng” với bốn giấy chứng nhận kết quả thi và yêu cầu trên giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch thì quy chế ban hành đã bỏ mã vạch, một nguyện vọng cứng (nguyện vọng một) và ba nguyện vọng bổ sung. Sự thay đổi này khá hợp lý vì nó thay cho nguyện vọng đăng ký dự thi vào một trường cụ thể như các năm trước.

Việc cho thí sinh được dùng ba giấy chứng nhận kết quả thi nếu không trúng tuyển nguyện vọng một để nộp vào ba trường khác nhau, cho thấy ban soạn thảo đã tạo điều kiện nhiều hơn cho thí sinh.

Điểm phức tạp và khiến nhiều trường rối rắm trong khâu xác định điểm ưu tiên (ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực) cũng được ban soạn thảo cập nhật đầy đủ các quy định, nghị định của Chính phủ để thí sinh và các trường dễ dàng đối chiếu thực hiện.

thisinh-quyche470
Ảnh minh họa

Nhiều điểm chưa rõ

Dù thận trọng, cân nhắc và điều chỉnh rất nhiều lần, nhưng xen lẫn những điểm “sáng”, trong quy chế còn khá nhiều điểm “tối” khiến thí sinh và các trường không khỏi băn khoăn.

Về thời hạn nhận hồ sơ thi THPT Quốc gia năm 2015, Bộ GD&ĐT chỉ đưa thời hạn kết thúc (ngày 30-4) mà không có thời hạn bắt đầu nhận hồ sơ. Tương tự, thời hạn nhận hồ sơ và kết thúc các đợt xét tuyển vào các trường ĐH - CĐ cũng không có trong quy chế. Hiện nay, thí sinh vẫn chưa biết thi ở cụm thi nào, dù trước đó, ban soạn thảo liên tục thông tin sẽ có 34 cụm thi trên cả nước. Tuy nhiên, trong quy chế tuyển sinh lại bỏ trống những thông tin này.

Điểm tiếp theo, đối với thí sinh dự thi liên thông chưa đủ 36 tháng theo Thông tư 55 không biết số phận sẽ ra sao. Năm 2014, những thí sinh này phải tham dự kỳ thi ba chung. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa biết sẽ thi hay không thi. Theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, hiện nay, Bộ đang sửa lại Thông tư 55. Khoảng trong tháng 3 sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với những thí sinh thuộc diện này.

Trao đổi ý kiến về những điểm mà quy chế chưa đề cập, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Những thông tin như cụm thi, thời hạn nộp hồ sơ, lịch thi, thời hạn xét tuyển ĐH - CĐ… Bộ sẽ soạn thảo và dự kiến ban hành trong tháng 3-2015 để hướng dẫn cụ thể cho thí sinh và các trường”.

Về cấu trúc đề thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Cấu trúc đề thi sẽ phân hóa theo mức độ từ dễ đến khó để đánh giá năng lực của thí sinh. Nội dung sẽ tập trung vào chương trình lớp 12 cũng như những kiến thức phổ thông. Do đó, thí sinh đừng quá lo lắng về cấu trúc đề thi mà nên tập trung cho việc học và nắm chắc kiến thức các môn học để tập trung tinh thần chuẩn bị vượt qua kỳ thi cho tốt”.

Thực tế, Quy chế tuyển sinh năm 2015 chỉ là “bình mới rượu cũ” vì phần lớn là bản Quy chế tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 được chỉnh sửa và điều chỉnh một số từ ngữ, bổ sung vài nội dung. Lẽ ra dư luận đã không phải quá căng thẳng nếu như không có những ý kiến phát biểu bất nhất và những “sáng kiến” được đưa vào bản Dự thảo. Vì vậy, điều mà các trường mong muốn nhất từ nay đến ngày thi và xét tuyển là Bộ GD&ĐT nên thống nhất các hướng dẫn cụ thể, thông tin một cách nhất quán, đừng để các trường lẫn thí sinh phải “vừa chạy vừa xếp hàng” theo những thay đổi cập rập.

Theo Gia Bách
Ngaynay

.
.
.